ความแตกต่างระหว่างลู่วิ่งสำหรับใช้ในบ้านและสำหรับใช้ในฟิตเนส

Last updated: 25 ก.ย. 2563  |  5619 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ความแตกต่างระหว่างลู่วิ่งสำหรับใช้ในบ้านและสำหรับใช้ในฟิตเนส

ลู่วิ่ง สามารถแบ่งตามประเภทการใช้งานได้ เป้น 2แบบ หลักๆ

  1. สำหรับ ใช้ในบ้าน
  2. สำหรับ ใช้ในฟิตเนส

สองแบบนี้ต่างกันอย่างไร ใช้แทนกันได้ไหม

ผมขออธิบายอย่างนี้คับ  

ลู่วิ่งสำหรับใช้ในบ้าน ไม่จำเป็นต้องเครื่องใหญ่โตมโหฬาร  เพราะคุณอาจจะจ่ายแพงโดยไม่จำเป็นและค่าซ่อมบำรุงก็สูงตามเช่นกัน สิ่งสำคัญที่สุด ให้ลูกค้า ปรึกษา ทางร้าน เรื่องการรองรับน้ำหนัก ผู้ใช้งาน  เพราะ ปัญหาที่เจอบ่อยที่สุดคือ ลูกค้าน้ำหนักตัวเยอะ แต่ซื้อเครื่องเล็ก เพราะ เลือกที่ราคา ทำให้มีปัญหา เครื่องไม่สามารถรับน้ำหนักได้   วิธีที่ดีที่สุดคือ แจ้งน้ำหนักผู้ใช้งานที่มีน้ำหนักสูงที่สุด ให้ทางร้านทราบ  ทางร้านจะแนะนำว่า ควรใช้รุ่นไหนได้บ้าง   

ประเด็นรองถัดไป ให้ลูกค้าเลือก ความกว้าง ของสายพาน และ ตัวเครื่องที่ชอบและราคาที่รับได้ แล้วแต่ความพอใจลูกค้า

ถามว่า ลู่วิ่งสำหรับใช้ในบ้านใช้งานได้ต่อเนื่องนานไหม ?   โดยทั่วไป ลู่วิ่งที่ผลิต มาเกรดใช้ในบ้านราคาไม่สูงมาก ไม่ควรใช้งานต่อเนื่องเป็นเวลานาน เนื่องจาก มอเตอร์ แผงวงจร จะร้อนเกินไป มีผลต่ออายุการใช้งาน โดยส่วนใหญ่ โรงงานจะแนะนำให้ใช้ 100 นาที พัก เครื่อง 10-15 นาที   เหมาะสำหรับการใช้งาน 3-5 คน ต่อวัน บางท่าน อาจจะเห็นบางร้านโฆษณา ว่าใช้งานได้ต่อเนื่องนาน หลายชั่วโมง จริงๆแล้ว จำทำให้เครื่องร้อนสะสม และ เสียหายได้เร็วขึ้น  ผมจึงแนะนำการใช้งานที่ถูกวิธี พักเครื่อง ทุกๆ 100 นาที ตามมาตรฐานโรงงาน และ ค่อยใช้ต่อ  

เหตุผลนี้ เช่นเดียวกับ การขับรถยนต์ กรุงเทพ เชียงใหม่ โดยไม่แวะพัก  ถามว่า รถพังมั้ย?   ไม่ถึงกับพัง แต่ว่า สภาพรถ ก็จะเสื่อมไว เพราะความร้อนสะสมมาก เครื่องยนต์ อุปกรณ์ต่างๆที่ได้รับความร้อนสะสม ก็จะเสื่อมไวนั่นเอง

 

ลู่วิ่งสำหรับใช้ในฟิตเนส  ควรเป็นเครื่องที่ใหญ่พอที่จะรับน้ำหนักผู้ใช้งานได้ทุกคน เช่น 150-200 กิโลกรัม เพราะผู้ใช้งานที่หลากหลาย อีกทั้ง จะต้องเป็นลู่วิ่งที่มีสเปคสำหรับฟิตเนสโดยเฉพาะ เนื่องจาก การใช้งานของผู้ใช้งานจำนวนเยอะ และหลากหลาย  ความคงทน ของวัสดุ อุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น มอเตอร์ แผงวงจรไฟฟ้า แผงควบคุม โครงสร้าง ต้องรองรับการใช้งานต่อเนื่อง ได้     นี่คือเหตุผลที่ทำไม ลู่วิ่งเกรดฟิตเนส ถึงต้องราคาสูง เพราะ อุปกรณ์ และโครงสร้างที่ใช้ ต้องมีคุณภาพสูงรับการใช้งานที่ต่อเนื่องและหลากหลาย

ส่วนใหญ่แล้วลู่วิ่งในฟิตเนสจะมี ความกว้าง 58 ซม. ขึ้นไป ใช้มอเตอร์ประเภท AC และ การรองรับน้ำหนัก ได้ 150-200 กิโลกรัม และต้องเป็นเกรดฟิตเนส เท่านั้น  การใช้ลุ่วิ่งเกรดใช้ในบ้านในฟิตเนส มีผลต่อการรับประกัน และ ความเสียหายของเครื่อง ที่ตามมา  แน่นอน

 

เมื่อเข้าใจความแตกต่างแล้ว ลูกค้าจะเลือกลู่วิ่งสำหรับใช้งาน ได้ตามวัตถุประสงค์ คุ้มราคา คุ้มคุณภาพ ตามที่ต้องการ คับ

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้