หลักการทำงานของ ลู่วิ่งไฟฟ้า

Last updated: 20 ส.ค. 2563  |  8178 จำนวนผู้เข้าชม  | 

หลักการทำงานของ ลู่วิ่งไฟฟ้า

ลู่วิ่งไฟฟ้า มีหลักการทำงาน ง่าย มาก โดย มีส่วนประกอบหลักดังนี้

  1. มอเตอร์ไฟฟ้า ขับสายพาน  มอเตอร์ส่วนนี้จะมี 2 ประเภท แบบ วงจรกระแสสลับ และ กระแสตรง มอเตอร์จะถุกสั่งงานจากแผงวงจรควบคุม
  2. มอเตอร์ไฟฟ้า ปรับระดับขึ้นลง  สำหรับ ลู่วิ่งที่ปรับความชันไฟฟ้าได้ มอเตอร์ส่วนนี้จะ มีแกน หมุนแบบเกลียว โดย มอเตอร์จะหมุนแกน ทำให้ ส่วนรับแรง สามารถขึ้นลง ได้ ตามเกลียวที่เคลื่อนที่ 
  3. แผงวงจรควบคุม  มี 2 ส่วน ส่วนแรก เป็นแผงวงจรหลัก ด้านล่าง สำหรับ แปลงกระแสไฟฟ้า มีหน้าที่ แปลงกระแสไฟฟ้า และจ่ายไฟไปยังมอเตอร์ไฟฟ้า  และรับการสั่งงาน จาก แผงวงจรด้านบน ที่สามารถ ปรับ ความเร็ว โปรแกรม ความชัน ด้วยปุ่มกด โดย มีโปรแกรมการทำงาน บันทึกในหน่วยความจำ
  4. แกนขับสายพาน  มีรูปร่างเป็น ทรงกระบอก ยาว มี ลูกปืน ที่ปลายทั้งสองข้าง โดยแกนกลางด้านในจะยึดติดกับโครงสร้างหลัก และ แกนรอบนอก จะหมุนได้อิสระ ชิ้นส่วนนี้จะมีสองชิ้น ทำหน้าที่ ตึงสายพานวิ่ง ให้ได้ระนาบ และ หมุน สายพานให้เคลื่อนที่ โดย ชิ้นส่วนหน้า จะมีจานหมุน ที่เชื่อมต่อกับ  สายพานขับจากมอเตอร์ และ จานหมุนของมอเตอร์  ชิ้นส่วนหลังจะไม่มีจานหมุน แต่มีหน้าที่ตึงสายพานให้ได้ระนาบเท่านั้น  ที่ปลายของแกนขับ จะมี เกลียวยึดโครงสร้างหลัก ด้วย น้อตเกลียวยาว  แกนขับจะถูกปรับได้ ห่างหรือชิดกัน ด้วยน้อตเกลียวยาวนี้ เพื่อ ทำหน้าที่ ตึงหรือหย่อนสายพานวิ่ง
  5. สายพานขับ  จะทำหน้าที่ เชื่อม จานหมุนที่ตัวมอเตอร์และจานหมุนที่แกนขับสายพาน โดยมีการทดกำลัง จาก เส้นรอบวงของจานหมุน 
  6. สายพานวิ่ง จะเป็นผ้ายางหนา มีลายเพื่อกันลื่นหกล้ม สายพานวิ่งจะเคลื่อนที่โดย แกนขับสายพาน ทั้งสองด้าน และจะตึงหรือหย่อน ขึ้นอยู่กับ ระยะของแกนขับ

เราจะเห็นว่า ชิ้นส่วนและการทำงานของลู่วิ่งไฟฟ้า ไม่ได้ซับซ้อน อะไร สามารถเข้าใจได้ง่าย หากเราเข้าใจวิธีการทำงานและหน้าที่ของชิ้นส่วนต่างๆแล้ว เราอาจจะสามารถดูแลรักษาหรือใช้งานลู่วิ่งให้ถูกวิธีได้มากขึ้น 

** ไม่ควรซ่อมลู่วิ่งด้วยตนเอง เพราะการปรับแต่งหรือซ่อมที่ผิดวิธี อาจจะทำให้การทำงานผิดปกติ และเกิดความเสียหายมากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้