มอเตอร์ DC ต่างจาก AC อย่างไร

Last updated: 17 พ.ย. 2563  |  14414 จำนวนผู้เข้าชม  | 

มอเตอร์ DC ต่างจาก AC อย่างไร

มอเตอร์ไฟฟ้า ลู่วิ่ง เป็นชิ้นส่วนสำคัญ ของ ลู่วิ่งไฟฟ้า  นอกจากขนาดมอเตอร์ที่แตกต่างกันแล้ว มอเตอร์ลู่วิ่ง ยังแบ่งประเภทได้เป็น 2 แบบ คือ

  1. มอเตอร์ แบบ DC มอเตอร์ประเภทนี้จะใช้ไฟขับแบบ กระแสตรงหรือ DC โดยทั่วไป กำลังขับ จะ ใช้ไฟประมาณ 180 Volt DC. โดย วงจรควบคุมจะจ่ายไฟกระแสตรงให้กับมอเตอร์   มอเตอร์ประเภทนี้ จะนิยมใช้ในลู่วิ่งที่ใช้ในบ้าน มีความทนต่อการใช้งานพอประมาณ ประหยัดไฟ เสียงเงียบกว่า ราคาไม่สูง  แต่ จะไม่เหมาะกับลู่วิ่งที่ใช้ในฟิตเนส เนื่องจาก มอเตอร์จะมีความร้อนสูง
  2. มอเตอร์ แบบ AC จะใช้ไฟขับ แบบ กระแสสลับ หรือ AC วงจรควบคุมก็จะต้องเป็นวงจรที่จ่ายไฟกระแสสลับ มอเตอร์ ประเภทนี้ จะมีราคาสูง และวงจรควบคุมก็มีราคาสูงเช่นกัน  มอเตอร์ประเภทนี้ จะนิยมใช้ในลู่วิ่งที่ใช้ในฟิตเนส เนื่องจาก มีความเร็วที่คงที่ และ ใช้งานได้ต่อเนื่องเป็นเวลานาน ความร้อนสะสมน้อย 

การเลือกมอเตอร์สำหรับลู่วิ่ง ควร เลือก ตามความเหมาะสม ของราคาและ การใช้งาน โดยทั่วไป ลู่วิ่งที่ใช้ในบ้าน จะมีเฉพาะ แบบ DC  ยกเว้น ลู่วิ่งขนาดใหญ่ จึงมีการใช้มอเตอร์ AC ทั้งนี้ มอเตอร์ DC หากมีการใช้งานที่ถูกต้องตามประเภทการใช้งาน ก็สามารถใช้งานได้ยาวนานเช่นกัน

สำหรับมอเตอร์ AC จะมีเฉพาะรุ่นใหญ่ เท่านั้น 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้