เทคนิคการใช้ลู่วิ่ง จาก dummies.com

Last updated: 27 พ.ค. 2561  |  11037 จำนวนผู้เข้าชม  | 

เทคนิคการใช้ลู่วิ่ง จาก dummies.com

ลู่วิ่งคือเครื่องช่วยเดินหรือวิ่งด้วยมอเตอร์ไฟฟ้า ที่ขับเคลื่อนสายพาน เราต้องเดินหรือวิ่งให้ทันกับการเคลื่อนของสายพาน การวิ่งบนลู่วิ่ง ช่วยเผาผลาญแคลอรี่ เหมือนกันการเดินหรือวิ่งนอกบ้าน แต่มีความแตกต่างเมื่อเทียบกับการวิ่งบนทางชัน ลู่วิ่งที่สามารถปรับระดับความชันได้ ทำให้การวิ่งแบบความชันของคุณง่ายกว่าการวิ่งบนเนินนอกบ้าน ซึ่งไม่มีความสม่ำเสมอ แต่การวิ่งแบบทางชัน บนลู่วิ่ง มีประสิทธิภาพเทียบเท่ากับการวิ่งบนทางชัน

ลู่วิ่งในปัจจุบันยังมีระบบลดแรงกระแทกด้วยสปริง ดีกว่าเมื่อก่อน หลายๆรุ่นยังได้เพิ่มฟังชั่นใหม่ๆ เช่น เชื่อมต่อกับ อินเตอร์เนต ได้ ทำให้การวิ่งของคุณเสมือนกับการวิ่งจริงๆกับคนอื่นทั่วโลก  ลู่วิ่งบางรุ่นยังบันทึกโปรแกรมการวิ่งได้ถึง 100 แบบ

ลู่วิ่ง คือเครื่องช่วยคาร์ดิโอที่ง่ายที่สุด แต่ผู้ใช้งานหลายๆท่าน ยังใช้งานหรือวางสรีระไม่ถูกต้องทำให้เกิดการบาดเจ็บได้ บางครั้งการใช้ลู่วิ่งยังเกิดอุบัติเหตุ ลื่นบนสายพาน ได้ ถ้าไม่ระมัดระวัง ต่อไปนี้คือเทคนิคการใช้งานที่ถูกต้องและป้องกันอุบัติเหตุที่จะเกิดขึ้นได้ขณะใช้ลู่วิ่ง

-      เริ่มเดินเครื่องช้าๆในตอนแรก ลู่วิ่งส่วนใหญ่จะมีระบบป้องกันการเปิดเครื่องด้วยความเร็วที่สูงเกินไป  เราจะต้องวางเท้าเพียง 1 ข้างบนลู่วิ่ง แล้วถึงเริ่มเดินเครื่องลู่วิ่ง เพื่อให้แน่ใจว่าความเร็วเริ่มต้นไม่ได้เร็วเกินไป หลังจากนั้นจากเริ่มก้าวเท้าอีกข้างขึ้นบนลู่วิ่ง ความเร็ว เริ่มต้นควรอยู่ที่ประมาณ 2-4 กม. ต่อ ชม.

-      อย่าวางมือบนที่จับตลอดเวลา เราควรใช้ที่จับในช่วงแรกที่ใช้ลู่วิ่งเพื่อให้เราคุ้นเคยและพยุงตัวได้ แต่เมื่อเราเริ่มคุ้นเคยกับลู่วิ่งดีแล้ว ให้เราปล่อยมือจากที่จับเพื่อให้สรีระของเราสมดุลด้วยการแกว่งแขนโดยอิสระ  การวางมือบนที่จับโดยเฉพาะเวลาที่วิ่งแบบทางชัน จะทำให้ไหล่เกิดการบาดเจ็บได้ นอกจากนี้ยังทำให้การออกกำลังกายไม่เต็มที่ แต่ถ้าหากเรารู้สึกว่าไม่สามารถทรงตัวได้มั่นคงบนลู่วิ่ง เราสามารถจับที่จับได้ในบางครั้งหรือเพียงแค่วางมือบนที่จับ

-      มองตรงไปข้างหน้า การเคลื่อนไหวของเท้าจะสัมพันธ์กับการมองเห็นของเรา ถ้าเรามองตรงไปข้างหน้าจะทำให้การเดินหรือวิ่งตรงบนลู่วิ่ง ไม่เอนซ้ายหรือขวา  มีสมาธิกับการวิ่ง อย่าหันซ้ายหรือขวา

-      การเวียนหัวขณะวิ่งเสร็จ ในช่วงแรกๆที่เราใช้ลู่วิ่ง เราอาจจะรู้สึก เวียนหัวเมื่อเราวิ่งเสร็จหรือก้าวเท้าออกจากลู่วิ่ง เนื่องจากสมองของเรายังปรับตัวไม่ทัน ขณะที่เราหยุดวิ่งกะทันหัน ดังนั้นควร ค่อยๆปรับความเร็วลู่วิ่งให้ช้าลงก่อนที่จะหยุดเครื่อง เพื่อให้ร่างกายปรับสภาพได้ทัน

-      สวมรองเท้าวิ่งทุกครั้ง  การวิ่งบนลู่วิ่งควรสวมรองเท้าวิ่งที่มีสภาพดี เพื่อป้องกันการลื่นและโดนสายพานดูดหรือเท้าถลอกจากสายพาน

-      อย่าอ่านหน้าจอตลอด ขณะวิ่งอย่าดูหน้าจอลู่วิ่งตลอดเวลา หรืออย่าอ่านหนังสือ ดู ทีวี มือถือ แทบเลต เพราะจะทำให้เราเสียการทรงตัวไปด้านข้างหรือโดนหลังได้

 แปลจาก www.dummies.com

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้