วิธีเลือกซื้อ จักรยานออกกำลังกาย spin bike ยี่ห้อไหนดี

Last updated: 26 ธ.ค. 2564  |  8103 จำนวนผู้เข้าชม  | 

วิธีเลือกซื้อ จักรยานออกกำลังกาย spin bike ยี่ห้อไหนดี

วิธีการเลือกซื้อจักรยาน spin bike

 

ก่อนอื่นมาดูว่า spin bike มี โครงสร้างแตกต่างกันอย่างไรบ้าง

1.      ระบบขับเคลื่อน

a.      แบบโซ่  เป็นระบบเก่า ที่ใช้โซ่เหล็ก ขับเคลื่อนล้อ เหมือนโซ่จักรยาน ซึ่งในปัจจุบันเลิกใช้แล้ว เพราะมีเสียงดัง และน้ำหนักเยอะ

b.      แบบสายพาน เป็นระบบใหม่ที่ใช้สายพานคล้ายในรถยนต์ มีเสียงเงียบกว่า และ เบากว่า

 

2.      ระบบแรงต้าน

a.      แบบ ผ้าเบรก โดยมีแป้นยึดผ้าสักหลาด ที่สัมผัสกับล้อเหล็ก สามารถปรับเข้าออกได้ เพื่อสร้างแรงเสียดทาน โดยที่ปรับจะเป็นเกลียวหมุนเข้าออกได้ ข้อดีคือ spin bike แบบนี้ จะมีราคาถูกลงมา และหาอะไหล่ผ้าเบรก เปลี่ยนได้ง่ายและถูกกว่า

b.      แบบ แม่เหล็ก โดยมีแถบแม่เหล็ก ใกล้ๆกับล้อเหล็ก แรงดูดของแม่เหล็กจะทำให้เกิดแรงต้าน ข้อดีคือจะไม่มีเสียงการเสียดสีระหว่างล้อและแถบแม่เหล็ก เพราะไม่มีการสัมผัสกันโดยตรง แต่ spin bike แบบนี้จะมีราคาแพงกว่า และ อะไหล่แถบแม่เหล็กจะแพงกว่า

 

3.      โครงสร้าง

Spin bike แต่ละรุ่นจะมีโครงสร้างแตกต่างกัน การเลือกซื้อควรพิจารณา ที่ความสะดวก และ ความสวยงามตามที่ต้องการ  ก่อนซื้อควรดูโครงสร้าง ความหนาของวัสดุ ตัวโครงจักรยานจะทำมาจากเหล็กโปร่ง เราอาจจะเปรียบเทียบความหนาของโครงเหล็ก แต่หากความหนาโครงเหล็กเท่ากัน แต่ความหนาของแผ่นเหล็กอาจจะไม่เท่ากัน อาจเปรียบเทียบได้ด้วยการเคาะและฟังเสียง หรือเราสามารถเปรียบเทียบได้จาก น้ำหนักของจักรยาน จักรยานที่มีน้ำหนักมาก จะผลิตด้วยเหล็กที่หนากว่า แข็งแรงกว่า   จักรยานที่น้ำหนักมากจำเป็นต้องมีล้อลากเพื่อความสะดวกสบาย

 

4.      ขนาดจานถ่วง

Spin bike จะใช้จานเหล็ก ถ่วงน้ำหนัก ขนาดโดยทั่วไปในท้องตลาด ได้แก่ 8 กก. 15 กก. 18 กก. 20 กก. ราคา spin bike ก็จะแตกต่างกันตามขนาดจานเช่นกัน

ยิ่งจานมีน้ำหนักมาก แรงต้านและความเฉื่อยที่นุ่มนวล ไม่เหวี่ยงจนเกินไป แต่เราควรเลือกขนาดที่พอดี ไม่ใหญ่จนเกินไปเพราะน้ำหนักที่มากขึ้น ราคาก็จะสูงขึ้นตาม และ ค่าขนส่ง ก็จะแพงกว่า

 

5.      การปรับเบาะนั่งและมือจับ

Spin bike แต่ละรุ่น จะสามารถปรับเบาะนั่งหรือมือจับ ได้ไม่เหมือนกัน  การปรับที่ดีที่สุดคือ สามารถปรับขึ้นลงได้ และปรับไปด้านหน้าหรือหลังได้

 

ราคาและความคุ้มค่า

ราคาของ spin bike จะขึ้นอยู่กับ ขนาด น้ำหนัก รวม และ ระบบแรงต้าน เป็นหลัก

Spin bike ที่มีขนาดใหญ่ น้ำหนักมาก จานหนักกว่า ย่อมมีราคาที่สูงกว่า และ แข็งแรงกว่า  การเลือกซื้อ spin bike ควรเลือกซื้อ ตามความเหมาะสม ของการใช้งาน โดยพิจารณา องค์ประกอบดังกล่าวเป็นหลัก  ราคาถูกไม่ได้ดีเสมอไป และ ราคาแพงก็ใช่ว่าจะคุ้มค่าเสมอ หาก เรา ได้เข้าใจองค์ประกอบต่างๆจากบทความนี้แล้ว เราจะสามารถเลือกซื้อได้เหมาะสมมากขึ้น

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้